ติวสัมภาษณ์งาน กับสายงานที่คุณสนใจ แบบส่วนตัว กับผม

สมัครเลย เดือนนี้มีโปรโมชันพิเศษนะครับ

วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Question 17: หากไปเป็นหัวหน้าคนที่แก่กว่าเยอะๆ แล้วค่อนข้างจะยึดติดกับเรื่องเดิมๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง หัวแข็ง จะจัดการเรื่องนี้ยังใง job interview by face2cu


คำถาม : หากไปเป็นหัวหน้าคนที่แก่กว่าเยอะๆ แล้วค่อนข้างจะยึดติดกับเรื่องเดิมๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง หัวแข็ง จะจัดการเรื่องนี้ยังใง

คำตอบ : ด้วยตำแหน่งที่ใหญ่กว่า ก็สั่งเลยซิครับ

หากใครก็ตามที่ได้รับคำถามแบบนี้ให้ลองนึกถึงตัวเองว่าถ้าเจอเด็กมาสั่งงานจะรู้สึกอย่างไร หากเด็กคนนั้นไม่เคยที่จะเข้าใจเราแล้วมาสั่งให้ทำโน้นนี่ เราก็ย่อมที่จะไม่ยอมทำตาม ปัญหานี้เป็นปัญหาที่เจอทุกที่ เพราะในองค์กรทุกที่มักจะมีคนหลากหลายอายุ ดังนั้นในการตอบอาจจะไม่สามารถพูดได้ชัดเจนว่าจะทำอย่างไร เพราะเรื่องของคนนั้น เป็นเรื่องที่ยากครับ

ในการตอบสิ่งแรกที่ควรตอบคือ การเข้าใจคนเหล่านั้น เข้าใจลักษณะงาน เข้าพูดคุย จนคนเหล่านั้นไว้ใจ เชื่อใจว่าเราเป็นผู้นำ แล้วจากนั้นเราก็ค่อยโน้มน้าวให้เค้าค่อยๆเปลี่ยนมาตามแนวทางเรา

ตัวอย่างเช่น หากผมได้รับโอกาสเป็นหัวหน้างานนี้แล้ว หน้าที่สำคัญคือการทำให้หน่วยงานนี้สร้าง value added ให้กับองค์กรมากที่สุด ดังนั้นทีมงานที่อยู่ภายใต้การดูแลของผมนั้น ทุกคนเป็นกำลังสำคัญ สิ่งแรกที่ผมจะต้องทำคือ ทำความเข้าใจลักษณะงาน  ข้อจำกัดต่างๆ ไม่ว่าจะด้านระบบ ด้านคน ด้านปัญหา และที่สำคัญคือการทำให้เขารู้สึกว่าเราเป็นทีมเดียวกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน และเมื่อเราทำให้คนในทึมรู้สึกว่าเราเป็นทีมเดียวกัน คนในทีมจะไว้ใจผมแล้ว คนกลุ่มที่เปลี่ยนแปลงยาก ก็จะค่อยๆ ยอมปรับตัวเพื่อทำให้ทีมนั้นเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่น 

คำถามจากทางบ้านซึ่งถามมาทาง Line (เพื่อนผมเองครับ) ใครสงสัยมีคำถามสอบถามมาได้นะครับ 

ไปดูคำถามอื่นกันเถอะ
face2cu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น