ติวสัมภาษณ์งาน กับสายงานที่คุณสนใจ แบบส่วนตัว กับผม

สมัครเลย เดือนนี้มีโปรโมชันพิเศษนะครับ

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Question 1 : แนะนำตัวตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยครับ job interview by face2cu


คำถามแรก : รบกวนแนะนำตัวตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยครับ
คำตอบ : ผมชื่อ . . . .

คำถามแรกนี้เป็นคำถามปลายเปิด คือตอบอะไรก็ได้ ไม่ผิด อาจจะดูแล้วว่ามันง่ายๆ แต่ความจริงแล้วคำถามนี้ต้องตอบอย่างระมัดระวังเพราะหากเราเล่าอะไรไปก็ตาม อาจจะมีคำถามต่างๆ ตามมาก็ได้ครับ ดังนั้นหลักการง่ายๆ คือเราจะต้อง list ออกมาเป็นข้อๆ ครับว่าควรจะแนะนำให้เค้ารู้อะไรบ้าง และที่สำคัญอย่าพูดถึงจุดที่เราไม่ดีหรือเรามีข้อมูลที่ไม่แม่นยำ เพราะถ้าหากกรรมการอยากรู้ หรือสงสัยอาจจะนำไปสู่ทางหายนะเลยก็ได้ครับ พยายามเล่าถึงสิ่งที่เราทำและรู้จริงครับ

ผมขอแยกกลุ่มคนออกเป็นสามประเภทในการสัมภาษณ์นะครับ
1. เด็กจบใหม่ (คนไม่มีประสบการณ์ด้านการงาน)
2. คนที่อยากจะย้ายบริษัท ในตำแหน่งหน้าที่การงานเดิม
3. คนที่อยากเปลี่ยนสายงาน

สาเหตุที่ต้องแยกออก เนื่องจากในการแนะนำตัวเองนั้นมีหลักการว่า เราควรจะเล่าในสิงที่กรรมการต้องการจะฟัง ไม่ใช่ว่าเราอยากจะเล่าอะไรก็เล่าไปครับ เพราะจะเสียทั้งเวลาและโอกาส

ไปดูกลุ่มแรกกันครับ
1. เด็กจบใหม่ (คนไม่มีประสบการณ์ด้านการงาน) สำหรับคนที่อยู่กลุ่มนี้ หากพูดถึงประสบการณ์แล้วคงจะแพ้คนอื่นอย่างแน่นอนเพราะไม่เคยทำงานมาเลย ดังนั้นเรื่องราวในอดีตช่วงวัยเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะต้องเล่าให้กรรมการฟัง สิ่งที่ควรเล่าคือ

  • ชื่อ คณะที่เรียน สถานบันที่จบ
  • กิจกรรมระหว่างที่เรียน
  • มีกิจกรรมใดบ้่างที่เหมาะกับตำแหน่งนี้ ก็เล่าเต็มที่พร้อมยกตัวอย่างด้วย
  • โปรเจคใหญ่ที่เราทำร่วมกันกับเพื่อนๆ เล่ารายละเอียด พร้อมตัวอย่าง

ผมเขียนออกมาเป็นข้อๆ ซึ่งเชื่อว่าทางผู้อ่านคงจะมองเห็นภาพคร่าวๆ ว่าควรจะพูดอะไรบ้างนะครับ

2. คนที่อยากจะย้ายบริษัท ในตำแหน่งหน้าที่การงานเดิม เมื่อที่ทำงานเดิมไม่ตอบโจทย์ไม่ว่าจะเรื่อง lifestyle หัวหน้า เงินเดือน สังคม อะไรก็แล้วแต่เป็นสิทธิ์ของเราที่จะหางานใหม่ได้ เพราะชีวิตเป็นของเรา ถ้าเราลาออก เค้าก็หาคนใหม่ได้จริงไหม ดังนั้น หลายๆคนก็อยากที่จะลาออกจากที่เก่าไปหาตำแหน่งที่ใหม่กว่า หรือตำแหน่งที่ก้าวหน้าในสายงานเดิม ดังนั้นคนเหล่านี้ไปสัมภาษณ์งานสิ่งแรกที่ต้องเตรียมตัว ก็คือประสบการณ์ที่เราทำงานมาครับ เพราะหากเราได้งานเราก็ต้องไปทำงานด้านนี้ต่อไป ดังนั้นการแนะนำตัว หากไปเล่าตั้งแต่สมัยเรียนกรรมการเค้าก็ไม่อยากรู้แล้วครับ เราควรจะเจาะเลยว่าเรามีประสบการณ์อะไรอย่างไรครับ

  • ชื่อ บริษัท ตำแหน่งที่ทำ และเคยทำ(เผื่อบางคนย้ายหลายหน่วยงาน)
  • ประสบการณ์งานที่เคยทำมามีอะไรบ้าง พยายามบอกให้ครบ ว่ามี function อะไรที่เคยทำเคยดูแล
  • เล่าเรื่องงานที่เราประสบความสำเร็จ อันนี้แถมให้กรรมการรู้สึกว่าเรามีคุณค่าครับ
ซึ่งคนเหล่านี้หากเตรียมตัวดีๆ เล่าครบถ้วนแล้วกรรมการประทับใจ ที่เหลือแทบจะไม่ต้องถามอีกก็ได้ครับ เป็นจุด first impression ได้ครับ

3. คนที่อยากเปลี่ยนสายงาน หากใครก็ตามไปทำงานแล้วเบื่องาน รู้สึกตัวเองไม่ใช่ แม้คนอื่นจะเห็นว่าเราทำได้แต่มันฝืนตัวตนสุดๆ ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนสายงานครับ คนกลุ่มนี้จะค่อนข้างยากลำบากกว่ากลุ่มอื่นๆ เพราะหากเด็กใหม่ เค้าก็ถือว่าพึ่งจบจะเริ่มอะไรก็ง่าย เงินเดือนน้อยได้ แต่ถ้าหากทำงานมาแล้วเปลี่ยนสายงาน ประสบการณ์ก็อาจจะไม่ได้ช่วยให้เสริมสร้างให้เราดูพิเศษกว่าคนอื่นก็เป็นได้ แต่ก็โชคดี เพราะปัจจุบันหลายๆ บริษัทก็ไม่ได้ต้องการแต่คนที่มีประสบการณ์อย่างเดียว แต่ดูในศักยภาพของผู้สมัครด้วย หากคุยแล้วดูเข้าท่าบริษัทก็รับได้เช่นเดียวกัน คนกลุ่มนี้การย้ายสายงานก็ต้องแสดงความกระตือรือร้นให้เค้าเห็นว่าเรามีสามารถ และพร้อมที่ทำสายงานนี้ ไม่ใช่ อยากเปลี่ยน แต่ไม่ปรับตัว ไม่เรียนรู้อะไรเลยครับ แบบนั้นก็อยู่ที่เก่าไปเถอะ
  • ชื่อ บริษัท สายงาน ตำแหน่งที่ทำ
  • ประสบการณ์ทำงาน (แม้จะไม่ตรงกับที่ใหม่ แต่อย่างๆน้อย ก็ให้เห็นถึงพื้นฐานที่มี)
  • ผลงานที่ผ่านมา (โชว์กับเค้าหน่อยว่า เรามีอะไรดีบ้าง)
  • สาเหตุที่ต้องการย้ายสายงาน (อันนี้สำคัญครับ อาจจะเล่าไปเลยก็ได้ แต่ถ้าไม่เล่าเค้าก็คงถามเช่นกัน แต่ถ้าเล่าไปก่อน ก็แสดงให้เห็นว่าเรามีเจตจำนงค์ย้ายแน่นอน ประเด็นคือเล่าให้ดูดี มีมาดละกัน)
  • ความรู้ความสนใจในสาขางานใหม่  ในการย้ายสายงานอย่างน้อย เราก็ต้องแสดงให้เห็นว่าเราพอจะมีอะไรบ้าง อาจจะมีสายงานเก่าเกี่ยวข้องบ้างเลยคิดว่าสามารถที่นำมาใช้กับสายงานอะไรประมาณนี้ครับ
เขียนมาซะยาวเลย นี้ข้อแรกเองนะ ว่าแต่คุณเป็นคนกลุ่มไหนครับ
เตรียมตัวให้พร้อม นำกระดาษมาเขียนไว้ก่อน จะได้รู้ว่าเราต้องพูดอะไรบ้างครับ



ไปดูคำถามอื่นกันเถอะ
face2cu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น