ติวสัมภาษณ์งาน กับสายงานที่คุณสนใจ แบบส่วนตัว กับผม

สมัครเลย เดือนนี้มีโปรโมชันพิเศษนะครับ

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Question 3 : ลองอธิบายกิจกรรม หรืองานที่คุณทำให้พวกเราฟังหน่อยครับ job interview by face2cu


คำถาม : ลองอธิบายกิจกรรม หรืองานที่คุณทำให้พวกเราฟังหน่อยครับ

คำตอบ : ผมก็ทำตามนายสั่งมานะครับ เผลอ นายสั่งผมยังไม่ทำเลย . . .

การถามแบบนี้ทางกรรมการต้องการทราบว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร หากเป็นเด็กจบใหม่งานที่ผ่านมาอาจจะไม่มี เราก็ต้องเล่ากิจกรรมให้เค้าฟัง แต่ถ้าหากมีอาชีพเสริมก็สามารถนำมาเล่า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองได้เช่นกัน

เราต้องเตรียมตัว list ออกมาให้ได้ว่าเรามีประสบการณ์อะไรมาบ้าง


  • กิจกรรม ยามว่างทำอะไรบ้าง อย่างเดินห้าง shopping กิน อาจจะไม่เหมาะ แต่ถ้าหากว่าเราไปสมัครงานด้าน fashion อาจจะเหมาะมากๆ ก็ได้ ดังนั้น คิดอีกกว่า กิจกรรมใดช่วยเสริมให้เรากำลังจะไปสัมภาษณ์ครับ  อย่างเช่นถ้าสมัครเป็นตำแหน่งวิศวกร ถ้าเราเคยมีกิจกรรมไปร่วมแข่งขันงานหุ่นยนต์ แล้วเราได้เป็นส่วนหนึ่ง ก็รีบ list ออกมา
  • งานที่ทำ จริงอยู่เราอาจจะมีหน้าที่มากมายที่หัวหน้ามอบหมายให้ แต่ก็จะมีงานบางงานที่ดูเจ๋งๆ เราควรจะ list ออกมา พร้อมกับเตรียมเล่าเอาไว้ด้วย
ตัวอย่างเช่น
กิจกรรม
  • ชมรมคอมพิวเตอร์  เป็นคนสอนภาษา java  เตรียมเอกสาร
  • ชมรมดนตรีไทย หากเราไม่ได้สมัครนักดนตรี ควรจะเขียนมั้ย ไปคิดเองครับ
  • ชมรมภาษาต่างประเทศ เป็นเลขานุการ ผ่านการอบรม Presentation skill

งานที่ทำ สมมติทำงานเป็นเจ้าหน้าที่จัดซื้อ


  • ซื้อสินค้า ตามความต้องการ user ต่อรองราคา วางแผนติดตามสินค้าให้เข้าถึงโรงงาน นำสินค้าเข้า
  • วางกลยุทธ์การซื้อ
  • ทำ Report ให้กับหัวหน้า
ทำการเขียนขึ้นมาเป็นข้อๆ เพื่อให้เราเตรียมพูดให้ครบทุกหัวข้อ เพราะถ้าหากไม่ list เราอาจจะไม่ได้พูดในส่วนที่สำคัญก็ได้  เพราะการสัมภาษณ์หากพลาดพูดเรื่องเจ๋งๆ อาจจะพลาดโอกาสก็ได้ครับ

หลังจากที่เขียนเป็น list แล้ว ต่อไปก็ต้องมี story บ้าง เพื่อที่จะทำให้เรื่องราวไหลลื่น อย่างเช่น อาจจะดูว่าหน้าที่งานไหนที่จะมาต่อยอดให้กับตำแหน่งนี้ ก็หยิบมาเล่า

ตัวอย่างเช่น
ไปสมัครงานด้านการตลาดต่างประเทศ เอ้ย เราเคยอบรม Presentation skill in English นิ อ่ะกิจกรรมนี้จะเป็นตัวชูโรงเลย เน้นเรื่องนี้เป็นหลัก เล่าเรื่องนี่ให้เยอะๆเลยครับครับ




ไปดูคำถามอื่นกันเถอะ
face2cu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น